บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
วันอังคารที่ 22 กันยายน 2558
Knowledge
นำเสนองานวิจัย
นางสาววราภรณ์ แทนคำ
เรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย : จุฑามาศ เรือนกำ
สร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์โดยการวิเคราะห์และเลือกหน่วยการเรียนรู้จำนวน 5 หน่วย ที่ใกล้ตัวเด็กและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน คือ หน่วยสัตว์เลี้ยงแสนดี ผลไม้น่าทาน ต้นไม้เพื่อนรัก ดอกไม้แสนสวยและวิทยาศาสตร์น่ารู้ และนำมาสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การสังเกต จำแนกประเภท การวัดและการหามิติสัมพันธ์
นางสาวรัตนาภรณ์ คงกะพันธ์
เรื่อง การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย : เสกสรร มาตวังแสง
ในการวิจัยครั้งนี้เปนการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งทําการศึกษากับกลุมตัวอยางที่เปนเด็กปฐมวัย โดยผูวิจัยสรางความคุนเคยกับกลุมตัวอยาง1 สัปดาหกอนการทดลอง จากนั้นนทําการทดสอบเพื่อวัดการคิดวิจารณญาณกอนการทดลอง(Pre-test) โดยใชแบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ผูวิจัยสรางขึ้น กับกลุมตัวอยางและดําเนินการทดลองดวยตนเอง
จํานวน 8 สัปดาหเมื่ออดําเนินการทดลองครบ 8 สัปดาหนําแบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยมาทดสอบอีกครั้ง และนําขอมูลทที่ไดจากการทดสอบไปทําการวิเคราะหขอมูลดวยวิธีการทำสถิต
นางสาวยุภา ธรรมโครต
เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของ
ชื่อผู้วิจัย :ยุพาภรณ์ ชูสาย
จะจัดกิจกรรมแบบเป็นการทดลองเปิดโอกาสให้เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเอง เป้นการให้อิสระแก่เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองซึ่งครูคอยแนะนำและช่วยเหลือให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ด้วยการทดลอง เรื่องสีจากธรรมชาติ จะสอนในเรื่อง การสังเกต การจำแนก และการหามิติสัมพันธ์
ของเล่นวิทยาศาสตร์
-สก็อตเทป -ไม้ตะเกียบ
-หนังสติ๊ก-การ์ด-กล่องนม-กรรไกร-กะละมัง
1.เอากล่องมาแล้วเอาไม้ตะเกียบติดเข้าไปทั้ง
2 ข้าง
3.เอาหนังสติ๊กใส่การ์ดแล้วเอาสก็อตเทปพันไว
7. นำตัวเรือมาทดลอง
วิธีการเล่น
- หมุนการ์ดให้พอตามความต้องการของเรา แล้วก็ปล่อยตัวเรือไปข้างหน้า
- หมุนการ์ดให้พอตามความต้องการของเรา แล้วก็ปล่อยตัวเรือไปข้างหน้า
ข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์
- พลังงานศักย์ยืดหยุ่น เป็นพลังงานที่สะสมอยู่ในสปิงหรือวัตถุยืดหยุ่นอื่นๆ ขณะที่วัตถุยืดตัวหมุน โดยตัวเรือและการ์ดจะทำปฎิกิริยากับน้ำแล้วเคลื่อนที่ไปข้างหน้า
- พลังงานศักย์ยืดหยุ่น เป็นพลังงานที่สะสมอยู่ในสปิงหรือวัตถุยืดหยุ่นอื่นๆ ขณะที่วัตถุยืดตัวหมุน โดยตัวเรือและการ์ดจะทำปฎิกิริยากับน้ำแล้วเคลื่อนที่ไปข้างหน้า
skills
- การใช้ความคิด คิดตามเพื่อให้เห็นภาพงานวิจัยที่เพื่อนพูด
- การใช้คำถามเพื่อที่เราจะได้เข้าใจในวิจัยที่เพื่อนนำเสนอ
- การนำเสนอสื่อด้วยคำพูดและวิธีการที่หลากหลายที่จะสื่อออกมาให้ฟังได้อย่างเข้าใจ
Appiy
- สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ที่เพื่อนๆนำมาเสนอไปใช้ในการสอนเด็ก
-เกี่ยวกับทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ในอนาคตได้
- สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ที่เราทำไปประยุกต์ใช้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับหน่วยต่างๆทางวิทยาศาสตร์
Teaching Techniques
- รู้จักการนำเสนอสื่อของเล่นให้น่าสนใจเเละน่าเรียนรู้
- การใช้คำถามเพื่อโยงเข้าสู่หลกวิทยาศาสตร์
-ระดมความคิดกับเพื่อนในห้องเรียน
Assessment
Self - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา ร่วมทำกิจกรรมในห้องเรียน มีความรับผิดชอบ
Friends - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนสาย ร่วมกันสังเคราะห์ - วิเคราะห์ สื่อ/ของเล่นที่เกี่ยวกับ วิทยาศาสตร์ที่เพื่อนๆนำมานำเสนอทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมภายในห้องเรียน
Teacher - แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเข้าสอนตรงเวลา สอนเข้าใจง่าย นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนคอยเพิ่มเติมเกร็ดความรู้ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ระหว่างนำเสนอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น