วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 14


วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2558


Knowledge 

ขนมโค 

นวดแป้งใส่สีตามต้องการ หลังจากนั้นใส่ไส้ เอาลงหม้อรอจนกว่าจะลอยขึ้นแล้วนำไปคลุกมะพร้าว

การกำหนดปัญหา
-ทำอย่างไรให้แป้งกินได้

การตั้งสมมติฐาน
-เมื่อนำขนมโคไปต้มแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

 การรวบรวมข้อมูล
-สังเกตการเปลี่ยนแปลงของ สี ขนาด รูปทรงต่างๆ ของขนมโค

สรุปผล
-เด็กได้รู้ว่าขนมโคสุกได้อย่างไรเเละควรใช้เวลาเท่าไหร่ในการต้มถึงจะได้เป็นสีที่น่าทาน แล้วนำขนมโคที่ได้ไปคลุกมะพร้าว









หวานเย็น  

         จัดแบบเป็นกลุ่ม ผสมน้ำหวาน เอาน้ำแข็งใส่กะละมัง ใส่เกลือ ข้นจนกว่าน้ำแดงจะกลายเป็นน้ำแข็งเกล็ด

การกำหนดปัญหา
-ทำอย่างไรให้น้ำหวานกลายเป็นหวานเย็นได้

การตั้งสมมติฐาน
-
 ถ้าครูเอาน้ำหวานใส่ลงไปในกะละมังที่มีน้ำแข็งและเกลือ มันจะเกิดอะไรขึ้น

 การรวบรวมข้อมูล
-
เด็กๆ สังเกตการเปลี่ยนแปลงของน้ำหวานที่เกิดขึ้น

สรุปผล
-
เด็กๆ ได้รู้ว่าเมื่อน้ำหวานโดนความเย็น ทำให้น้ำหวานกลายเป็นหวานเย็น







ข้าวจี่  
       ปั้นข้าวเหนียวเป็นรูปทรงต่างๆตามที่ต้องการและใส่ใส้ตามต้องการ หลังจากนั้นนำไปปิ้งให้ข้าวแข็งเริ่มเปลี่ยนสี แล้วทาไข่  


การกำหนดปัญหา
-ทำอย่างไรให้ไข่สุก หรือ ทำอย่างไรไข่ถึงจะกินได้

การตั้งสมมติฐาน
-
 เมื่อข้าวชุบไข่โดนความร้อนของเตาจะเป็นอย่างไร?

 การรวบรวมข้อมูล
-
เมื่อทำเสร็จเเล้วก็เอาของเด็กเเต่ละคนมาวางเรียงกันเราก็จะรู้ว่าเเต่ละจานนั้นมีสีที่ต่างกันขึ้นอยู่กับเวลาที่เด็กเอาข้าวจี่ปิ้งในเตานานเเค่ไหนถ้าปล่อยไว้นานสีก็จะเหลืองเข้มๆถ้าปล่อยไว้ไม่นานสีก็จะเหลืองอ่อน

สรุปผล
-
ข้าวจี่ชุปไข่สุกได้อย่างไรเเละควรใช้เวลาเท่าไหร่ในการปิ้งถึงจะได้กินเป็นสีที่น่าทาน















นำเสนอโทรทัศน์ครู


                เลขที่ 7  นางสาวกมลรัตน์  มาลัย   เรื่องดินน้ำมันลอยได้อย่างไร ?


        สรุปได้ว่า ครูสร้างความสนใจให้กับเด็กโดยการให้เด็กไปเก็บสิ่งต่างๆรอบโรงเรียนแล้วเอามาจำแนกแบ่งว่า อะไรลอยน้ำได้ จมน้ำบ้าง แล้วนำมาทดลอง ปรากฎว่ามีเด็กในห้องคนหนึ่งหยิบดินน้ำมันขึ้นมาแล้วเอาไปลอยน้ำปรากฎว่าดินน้ำมันมันจมน้ำเด็กจึงการสงสัยว่าจะทำอย่างไรให้ดินน้ำมันลอยน้ำได้ ครูจึงวางแผนโดยทำใบงานวิทยาศาสตร์และแจกให้กับเด็กๆ โดยให้เด็กรู้จักการคาดคะเนก่อนว่า ดินน้ำมันที่นำมาจะเป็นรูปร่างอะไร เปลี่ยนแปลงจากรูปสี่เหลี่ยมแล้วจะปั้นเป้นรูปอะไรให้ออกแบบเอง เด็กเคยเห็นเรือลอยน้ำได้ เด็กก็จะออกแบบวาดภาพเรือ แล้วก็จะปั้นตามที่ออกแบบ

        พอทดลองปรากฎว่าเรือลอยน้ำได้ แล้วเด็กก้จะนำเสนอผลงานว่ากลุ่มปั้นอะไร ลอยได้หรือไม่ แล้วให้เทคนิคกับเพื่อนว่าทำอย่างไรดินน้ำมันจึงลอยน้ำได้ และแก้ปัญหาโดยการปั้นขอบให้สูงขึ้นดินน้ำมันก้จะลอยน้ำได้จากกิจกรรมเด็กจะได้ทักษะ การสังเกต สี รูปทรง ของดินน้ำมัน เมื่อปั้นแล้วเปลี่ยนแปลงรูปเป็นอะไรถึงลอยน้ำได้ที่สำคัญเด็กได้ลงมือปฎิบัติจริงทำด้วยตนเองและได้ออกแบบจากการคิดของเด็กเองซึ่งการออกแบบเกิดจากการตั้งสมมติฐานของเด็กความคาดเดาของเด็กและยังได้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือการสังเกต สื่อความหมาย ตั้งสมมติฐาน ทดลองปฎิบัติจริง ได้ลงความเห็นว่าสิ่งที่ทดลองเป็นจริง




Skills 


- การสังเกต
- การแก้ปัญหา
- การจำแนก
- การสื่อความหมาย
- การลงความเห็น
- มิติสัมพันธ์ (สเปส กับ เวลา)
- การคำนวณ


Apply

               นำวิธีการทำcooking ไปสอนเด็กได้ สามารถบอกเด็กได้ว่าเราควรเริ่มจากขั้นไหนก่อนเเละต่อๆไปเป็นอะไร ให้เด็กได้รู้จักวิธีการทำเป็นฐานและการทำเป็นกลุ่ม รู้จักการทำอย่างเป็นขั้นตอนและได้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง

Teaching  Techniques
-การใช้คำถามให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
-การอธิบาย ยกตัวอย่าง
-การสังเคราะห์-วิเคราะห์
-การลงมือปฏิบัติ
-วิเคราะห์แผนการสอน


Evaluation

Teacher  :: เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาในการสอนได้ละเอียดเข้าใจได้ง่าย
Friends  :  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
Self  :  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบนร้อย มีการจดบันทึกในการเรียน ต้้งใจเรียน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น