วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558



บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10


วันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2558



Knowledge 

นำเสนอ วิจัย

นางสาวปรางชมพู บุญชม  

เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ

            วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมปัจจุบันและสังคมอนาคตเพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของทุกคนการเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผลซึ่งเรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้โดยครูต้องใช้ประสบการณ์คิดและปฏิบัติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยนั้นจะมาจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นหลักการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะจึงเป็นรูปแบบหนึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้ เด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการสังเกตขณะที่เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีสื่ออย่างหลากหลายและทำชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ที่เน้นสมองเป็นฐานการเรียนรู้ในแต่ละครั้งเด็กได้นำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้อย่างต่อเนื่องทั้งทักษะการสังเกตการจำแนก การสื่อสารและการลงความคิดเห็นจึงส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างสมบูรณ์

นางสาวชนากานต์ แสนสุข

 เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนของครูปฐมวัยโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสาตร์
  1. ครูเล่านิทาน เล่นริมน้ำและให้เด็กผลัดกันออกมาเล่าประสบการณ์เดิม

  2. ครูแบ่งกลุ่มเด็กเท่าๆกัน แจกขวดแชมพุ เปิดขวดแชมพูใส่น้ำให้เต็ม โดยการตั้งคำถาม เช่น ลักษณะของขวดเป็นอย่างไร  จากนั้นให้เด็กเรียงแถว แล้วบีบขวดจนน้ำในขวดหมด โดยสามารถเก็บข้อมูลเชิงสถิติจากการบีบขวดโดยการตั้งเกณฑ์ ว่าใครบีบได้ไกลและใกล้ 
เก็บตก เลขที่ 21 นางสาว รัตนาภรณ์  คงกะพันธ์

            เรื่อง  การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์

สรุปได้ว่า

ปัญหา : วิจัยวิทยาศาสตร์ส่งผลต่อการคิดวิจารณญาณของเด็ก
ความหมาย/ความคำสำคัญ : เพื่อพัฒนาการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยการจำแนกหลายด้าน ดังนี้ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การใช้เหตุผล การประเมินค่า
ประชากร : เด็กปฐมวัย อายุ 5-6 ปี
กลุ่มตัวอย่าง: เด็กปฐมวัยจำนวน 15 คน

กรอบแนวคิดการวิจัย





ระดมความคิดในการทำ  Cooking ซึ่งกลุ่มพวกเราได้รับมอบหมายให้ทำ "พิซซ่า"






ส่วนผสม
1.เห็ด
2.ใส้กรอก
3.แป้ง
4.สับปะรด
5.ซอสมะเขือเทศ
6.พริกหวาน
7.มายองเนส
8.อาริกาโน่
9.หอมหัวใหญ่
10.เนื้อสัตว์ต่างๆ

อุปกรณ์
1.มีด
2.เตาอบ
3.เขียง
4.จาน


วิธีการ
1.หั่นส่วนผสมเป็นชิ้นเล็ก เช่น ใส้กรอก มะเขือเทศ สับปะรด เป็นต้น 
2.ทาหน้าด้วยซอสมะเขือเทศ
3.โรยหน้าด้วยไส้กรอก ปูอัด ชีส ตามใจชอบ

Skill

-นำเสนองานวิจัย
-การวิเคราะห์ สังเคราะห์ แผนการสอนในงานวิจัย
-การระดมความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในกลุ่มในการทำ Cooking


Apply

นำไปใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและเพื่อเด็กจะได้ทดลองทำด้วยตนเองพร้อมกับเพื่อนๆ

Teaching  Techniques

การใช้คำถามให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
- การอธิบาย ยกตัวอย่างกิจกรรม
- วิเคราะห์แผนการสอน
-ระดมความคิดกับเพื่อนในห้อง



Evaluation


Teacher   
             -เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาในการสอนได้ละเอียดเข้าใจง่าย
Friends
             -แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
Self 
            -เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบนร้อย มีการจดบันทึกในการเรียน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น